Thứ Tư, 19 tháng 8, 2015

5 nguyên nhân gây vô sinh có thể phòng tránh ở nam giới

Nguyên nhân gây vô sinh tất nhiên không chỉ từ phụ nữ, mà có đến 40% khả năng là từ nam giới. Ngoài những nguyên nhân bệnh lý, có những nguyên nhân tự nhiên có thể gây vô sinh ở nam giới như tuổi tác, lối sống, và thói quen sinh hoạt. Bài viết bàn về những nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới mà hoàn toàn có thể phòng tránh được.

Lạm dụng bia rượu

Việt Nam là nước tiêu thụ bia số 1 Đông Nam Á. Văn hoá ăn nhậu đã ăn sâu vào đời sống và nếp sinh hoạt của đông đảo đàn ông nước ta. Tất nhiên về mặt xã hội, lạm dụng bia rượu có ảnh hưởng nghiêm trọng tới an sinh xã hội và hạnh phúc gia đình. Nhưng về mặt khoa học, chất cồn trong bia rượu còn ảnh hưởng tiêu cực tới chất lượng và số lượng tinh trùng làm giảm khả năng thụ tinh. Bia rượu có thể coi là nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới đặc trưng ở Việt Nam.

Thiếu vận động

Thiếu vận động là một nguyên nhân gián tiếp gây vô sinh ở nam giới ít được để ý. Tạp chí Havard Business Review gọi ngồi nhiều là căn bệnh mới của cuộc sống hiện đại, và so sánh nó với thói quen hút thuốc. Những nghiên cứu khoa học gần đây cho thấy ngồi nhiều không chỉ làm chậm quá trình trao đổi chất và giảm hiệu năng não bộ, mà còn làm suy giảm khả năng sản xuất hormone nam tính Testosterone. Thiếu vận động và những hệ luỵ trực tiếp như căng thẳng kéo dài, béo phì, hay suy nhược đều có thể làm giảm khả năng thành công trong quá trình tinh trùng tiếp cận với trứng.

Chưa cảnh giác với thực phẩm độc hại

Ở nước ta, các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm còn thấp, kiểm soát chưa chặt chẽ dẫn tới việc lạm dụng các chất kích thích tăng trưởng và bảo quản thực phẩm tràn lan. Thực phẩm sản xuất trong nước hay nhập khẩu từ Trung Quốc không rõ nguồn gốc có nhiều khả năng chứa các chất có hại cho cơ thể, trong đó đặc biệt nguy hiểm có các chất ảnh hưởng đến chức năng sinh sản con người như Carbendazim và Tebuconazole.

Quan hệ tình dục không an toàn

Theo khảo sát của International Journal of Adolescent Medicine and Health, có đến 75% nam giới Việt Nam không sử dụng bao cao su trong lần quan hệ tình dục đầu tiên. Phần lớn trong số họ cho rằng bao cao su chỉ cần thiết trong trường hợp quan hệ với người không phải bạn tình. Điều này cho thấy ý thức tự bảo vệ bản thân và bảo vệ cho người phụ nữ của họ chưa cao dẫn tới khả năng lây nhiễm các bệnh liên quan tới đường sinh dục. Viêm nhiễm đường sinh dục là nguyên nhân phổ biến gây vô sinh ở nam giới như tắc ống dẫn tinh hay viêm tinh hoàn.

Không khám nam khoa định kỳ

Đã là thế kỷ 21, nhưng giáo dục giới tính và sức khoẻ sinh sản ở nước ta vẫn chưa được thực sự cởi mở. Đối với đông đảo đàn ông trong độ tuổi sinh sản, khám nam khoa định kỳ vẫn là một điều xa lạ. Rất đáng tiếc từ đó những nguyên nhân gây vô sinh tiềm tàng không được cảnh báo và phát hiện sớm.


Bài viết không đề nghị dứt bỏ chất kích thích hay thay đổi hoàn toàn nếp sống, mà chỉ đề cập đến những điều nên tránh để duy trì một lối sống lành mạnh và chừng mực. Làm như vậy không chỉ hạn chế những nguyên nhân gây vô sinh mà còn giúp người đàn ông có nhiều năng lượng hơn để sống khoẻ hơn, tốt hơn, làm chỗ dựa vững chắc cho gia đình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét